Địa chỉ
Gọi trực tiếp
Chat FB
Chat Zalo

Tiêu chuẩn thiết kế đường đô thị

Tại các khu đô thị một con đường đẹp đúng chuẩn sẽ tăng tiềm lực về cảnh quan lẫn giá trị kinh tế. Chính vì vậy, thiết kế đường đô thị đúng yêu cầu tiêu chuẩn là yếu tố cần thiết. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu thông tin tiêu chuẩn thiết kế đường đô thị.

Những quy định chung cho thiết kế đường đô thị

Khi thiết kế và thi công đường đô thị các nhà thầu cần đảm bảo những yêu cầu kỹ thuật sau đây:

Đường đô thị đảm bảo đúng kích thước xe thiết kế

Trong hệ thống mạng lưới đường đô thị có 3 loại xe thiết kế là:

  • Xe con: bao gồm các loại xe ôtô có kích thước nhỏ (xe chở khách dưới 8 chỗ ngồi và xe tải nhỏ có mui)  ký hiệu là PCU.
  • Xe tải gồm có :
  • Xe tải đơn, ký hiệu là SU.
  • Xe tải liên hợp (xe tải mooc tỳ hoặc kéo moóc), ký hiệu WB.
  • Xe buýt gồm có:
    • Xe buýt đơn, ký hiệu là BUS.
    • Xe buýt có khớp ghép, ký hiệu A-BUS.
    • Các loại xe thiết kế được mô tả ở hình 1 và kích thước được giới thiệu ở bảng 1 TCXDVN 104:2007
  • Xe 2 bánh gồm có:
    • Xe đạp
    • Xe gắn máy (xe thiết kế là xe có dung tích xi lanh 100cm3)

Thiết kế đảm bảo lưu lượng giao thông

  • Lưu lượng giao thông là số lượng người và xe thông qua mặt cắt ngang của đường trên một đơn vị thời gian. Xe được biểu thị nhiều loại khác nhau:
  • Lưu lượng xe thiết kế là số xe quy đổi thông qua một mặt cắt trong một đơn vị thời gian, ở năm tương lai. Các loại lưu lượng xe thiết kế:
  • Lưu lượng xe trung bình ngày đêm trong năm tương lai 
  • Lưu lượng xe thiết kế theo giờ 

Tốc độ thiết kế

Đây là thông số biểu thị cho sự tính toán các yếu tố về hình học của đường trong điều kiện hạn chế. Trong đó, tốc độ thiết kế cần đảm bảo sự phù hợp:

  • Giữa các loại đường.
  • Các điều kiện về địa hình, việc sử dụng đất bên đường. 

 Khả năng thông hành và mức phục vụ của đường phố

Khả năng thông hành của đường phố là:

  • Khả năng thông hành của đường phố là suất dòng lớn nhất tính theo giờ mà các phương tiện có thể thông qua một mặt cắt dưới điều kiện môi trường nhất định.
  • Suất dòng lớn nhất theo giờ: là số lượng xe lớn nhất của giờ cao điểm được tính thông qua 15 phút cao điểm của giờ đó 
  • Khả năng thông hành lớn nhất là khả năng thông hành được xác định theo các điều kiện lý tưởng quy ước nhất định. 
  • Khả năng thông hành tính toán là khả năng thông hành được xác định dưới điều kiện phổ biến của đường được thiết kế. 

Mức phục vụ

Đây là thước đo về chất lượng vận hành của dòng giao thông, mà người điều khiển phương tiện và hành khách nhận biết được. Thông số này được chia làm 6 cấp với các điều kiện chung như sau:

A – dòng tự do, tốc độ rất cao, hệ số sử dụng Z < 0,35.

B – dòng không hoàn toàn tự do, tốc độ cao, hệ số sử dụng Z=0,35¸0,50.

C – dòng ổn định nhưng người lái chịu ảnh hưởng khi muốn tự do chọn tốc độ mong muốn, hệ số sử dụng Z=0,50¸0,75.

D – dòng bắt đầu không ổn định, lái xe có ít tự do trong việc chọn tốc độ, hệ số sử dụng Z= 0,75¸0,90.

E – dòng không ổn định, đường làm việc ở trạng thái giới hạn, bất kỳ trở ngại nào cũng gây tắc xe, hệ số sử dụng Z=0,90¸1,00.

F – dòng hoàn toàn mất ổn định, tắc xe xảy ra.

Hệ số sử dụng khả năng thông hành

Thông số này được biểu thị số lưu lượng xe thiết kế với khả năng thông hành tính toán. Trong đó hệ số sử dụng thông số đại diện cụ thể hóa mức phục vụ của một con đường thiết kế.

Khi chất lượng dòng càng cao tức là yêu cầu tốc độ chạy xe càng lớn, hệ số Z càng nhỏ. Ngược lại, khi Z tăng dần thì tốc độ chạy xe trung bình của dòng xe giảm dần và đến một giá trị nhất định sẽ xảy ra tắc xe (Z~1)

Mức phục vụ thiết kế và hệ số sử dụng KNTH được sử dụng khi thiết kế đường phố được quy định ở bảng 7 TCXDVN 104:2007.

Nguyên tắc trong thiết kế cảnh quan đường đô thị

Thiết kế cảnh quan đường đô thị đẹp cần đảm bảo theo các nguyên tắc sau đây:

  • Đầu tư diện tích phù hợp cho phần đường đi lại;
  • Thiết kế cảnh quan đường đô thị theo hướng thông thoáng;
  • Phân bổ các nút giao thông một cách hợp lý;
  • Thiết kế và thi công cây xanh hài hòa;
  • Phân cách làn đường phù hợp nhất;
  • Bố trí các công trình phục vụ công cộng mang tiện ích cao;
  • Đáp ứng mục đích thiết kế đường phố.

Bài viết trên đây chúng tôi đã giúp bạn tìm hiểu những quy định chung về thiết kế đường đô thị. AGS Landscape đơn vị thiết kế cảnh quan bất động sản, đường hoa, khu nghỉ dưỡng uy tín chất lượng cả nước. Nếu bạn có nhu cầu hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: (+84) 988118811 để được tư vấn.

Đăng Ký Tư Vấn Dịch Vụ Tại AGS Landscape






    Trả lời

    Chat với chúng tôi